Những nhà sản xuất cà phê nhỏ luôn là những nơi sản xuất xuất ra những mẻ cà phê tuyệt vời nhất. Tuy vậy, nghịch lý lại là những dòng cà phê xuất sắc mà họ sản xuất lại thường bị yếu thế trên thương trường, đem lại giá trị không lớn cho người nông dân.
Giữ vững tinh thần kinh doanh từ năm 1934, Malongo vẫn luôn hợp tác với các hộ nông dân nhỏ để đem tới những dòng cà phê với chất lượng đặc sắc, vượt trội hơn so với với các dòng cà phê thương mại được thường được sử dụng. Bên cạnh đó, các hiệp hội công bằng thương mại như Fairtrade cũng góp phần đem tới một cuộc sống mới cho những nhà sản xuất cà phê nhỏ.
Mô hình kinh doanh công bằng hơn
Vào năm 1992, Malongo đã hợp tác với Padre van de Hoff, đồng sáng lập của nhãn Max Havelaar, một trong những hiệp hội công bằng thương mại (Fairtrade), với cam kết về hỗ trợ các hộ sản xuất cà phê. Bên cạnh việc đảm bảo về công bằng trong sản xuất và kinh doanh cà phê, cam kết này tới nay đã có thêm những hình thức mới: các chiến dịch quảng cáo và tiếp thị cà phê; các hội nghị, hội thảo nghị và chuyên đề về cà phê.
Người nông dân Mexico thuộc hợp tác xã của Fairtrade
Nguyên tắc cơ bản của Fairtrade
Công bằng thương mại (Fairtrade) là “mối quan hệ hợp tác thương mại dựa trên đối thoại, minh bạch, và tôn trọng, nhằm đạt được sự công bằng hơn trong thương mại quốc tế”. Nguyên tắc cơ bản của Fairtrade là đảm bảo giá thu mua tối thiểu cho người nông dân, đảm bảo giá bán không bị ảnh hưởng bởi biến động giá của thị thị trường.
Trụ cột về kinh tế
-
Đảm bảo nguyên tắc “giá mua tối thiểu”, bảo vệ người nông dân khỏi biến động giá.
-
Hỗ trợ phát triển xã hội bằng các quỹ tiền thưởng.
-
Tài trợ trước cho các mùa vụ.
-
Đa dạng hóa nguồn thu nhập của người nông dân.
Trụ cột về xã hội
-
Nhóm các hộ sản xuất nhỏ thành hợp tác xã.
-
Người nông dân được làm chủ cuộc sống, và các sản phẩm họ làm ra.
-
Tiếp cận với y tế, giáo dục, và đào tạo.
-
Xóa đói giảm nghèo và chống di cư khỏi nông thôn.
Trụ cột về môi trường
-
Các tiêu chuẩn nghiêm ngặt: quản lý tài nguyên nước và đất, chất thải, tiêu thụ năng lương.
-
Hạn chế phân bón hóa học và thuốc bảo vệ thực vật.
-
Khuyến khích phát triển theo hướng nông nghiệp hữu cơ.
Các tổ chức Fairtrade
Fairtrade/Max Havelaar
Fairtrade/Max Havelaar là nhãn hiệu được tạo ra bởi cha Francisco van Der Hoff và nhà kinh tế học Nico Roozen, khi các hộ sản xuất tại Mexico bắt đầu hợp tác để hình thành hợp tác xã nông nghiệp. Fairtrade International xác định các tiêu chuẩn về công bằng thương mại quốc tế, và hỗ trợ các hộ nông dân tại các vùng trồng nhỏ. Và cuối cùng, Max Havelaar phụ trách chứng nhận và tổ chức các cuộc họp về công bằng thương mại.
WFTO (World Fair Trade Organization)
Tổ chức thương mại công bằng quốc tế là một trong những mạng lưới thương mại công bằng lâu đời nhất trên thế giới, được thành lập vào năm 1989. WFTO phụ trách gán mác Fairtrade cho các tổ chức đạt yêu cầu, hơn là trên từng sản phẩm. WFTO theo đuổi các mục tiêu truyền thống của thương mại công bằng: cải thiện lối sống của nông dân, tạo ra một thương mại thay thế công bằng hơn...
Malongo và Fairtrade
Năm 1992, tại Mexico, thuộc bang Oaxaca, Giám đốc điều hành Malongo Jean-Pierre Blanc đang tìm kiếm một loại cà phê hữu cơ. Hành trình này đã đưa ông tới cộng đồng UCIRI tại eo đất Tehuantepec. Hợp tác xã của những người nông dân tại đây không gì khác chính là cái nôi của thương mại công bằng hiện đại. Sau đó, ông đã gặp Padre Francisco van der Hoff, người đồng sáng lập nhãn hiệu Max Havelaar.
Một cuộc họp quyết định đánh dấu một bước ngoặt trong lịch sử của Malongo. Bị quyến rũ bởi các nguyên tắc của mô hình kinh tế công bằng hơn này, ông đã đưa xưởng rang xay từ xứ Nice đi theo con đường này. 25 năm sau, cuộc phiêu lưu giữa Malongo và thương mại công bằng vẫn tiếp tục.
Năm 1997, Malongo đã trở thành thương hiệu đầu tiên giới thiệu sản phẩm thương mại công bằng Max Havelaar cho các siêu thị Pháp: Café des Petits Producteurs (cà phê đến từ các hộ sản xuất nhỏ). Cho tới ngày nay, đây vẫn là sản phẩm thương mại công bằng bán chạy nhất ở Pháp. Malongo muốn cung cấp một loạt các sản phẩm được chứng nhận ngày càng mở rộng và góp phần nâng cao hiểu biết về mô hình kinh tế mới này.
Malongo cam kết lâu dài với các hợp tác xã sản xuất cà phê. Họ trả giá thị trường cũng như chi phí hỗ trợ phát triển. Các phần thưởng như "Nông nghiệp hữu cơ" và phần thưởng chất lượng, góp phần giúp hộ sản xuất có thêm động lực để sản xuất cà phê chất lượng hơn. Để đảm bảo công bằng hơn, mức giá thu mua tại thương mại công bằng sẽ luôn cao hơn mức
giá trao đổi thương mại thông thường.
Viết bình luận
Bình luận
Hiện tại bài viết này chưa có bình luận.